น่าน งานแถลงข่าวจัดการแข่งขัน ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ภาคเหนือ

วันที่ 20 มกราคม 2566 ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน  กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 โดย ดร อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบหมายให้จังหวัดน่าน เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคเหนือ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565  ระหว่างวันที่ 3 – 5 กุมภาพันธ์ 2566  และได้จัดแถลงข่าว
การเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขัน
โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต้อนรับสู่จังหวัดน่าน และการแสดงต้อนรับ
มนต์เสน่ห์นาฏศิลป์แผ่นดินน่าน ของนักเรียนโรงเรียนสตรีศรีน่าน แถลงการณ์เตรียมความพร้อมของจังหวัดน่าน ด้วยการสื่อสารสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการทุกระดับ และภาคเอกชน เพื่อเตรียมการทั้งด้านการจราจร ความปลอดภัย ที่พัก การบริการอาหาร และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนเพื่อทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี   มั่นใจ จังหวัดน่านสามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้  เลขาธิการ กพฐ. พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน
ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน และประธานหอการค้าจังหวัดน่าน ได้ร่วมกันแถลงความพร้อมของทุกหน่วยงาน เพื่อร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน
เลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวถึง การส่งเสริมสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีมาอย่างต่อเนื่องในทุกปี สานต่อเจตนารมณ์ของการจัดการศึกษา ที่มุ่งหวังให้การจัดงานศิลปหัตถกรรมของนักเรียนเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถ ศักยภาพของผู้เรียน แสดงออกถึงผลสำเร็จของการจัดการศึกษาของครูผู้สอน
การเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน ขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่ส่งเสริมสนับสนุนการจัดงานศิลปหัตถกรรมระดับชาติ ครั้งนี้ 
ด้านการเตรียมความพร้อมของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 1 และ น่านเขต 2  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่จัดการแข่งขัน การจราจร ความปลอดภัย การบริการด้านต่างๆ โดยความร่วมมือของสถานศึกษาในสังกัด หน่วยงานด้านสาธารณสุข สถานที่ตำรวจ ผู้นำชุมชน และภาคธุรกิจในพื้นที่ มีความพร้อมที่จะจัดการแข่งขัน และรองรับการให้บริการผู้มาร่วมงาน มีการประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนทราบในทุกช่องทาง การจัดสถานที่แข่งขันได้กระจายไปในแต่ละพื้นที่ในจังหวัดน่าน โดย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 รับผิดชอบจัดการแข่งขันในระดับปฐมวัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย การงานอาชีพ ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกิจกรรมคอมพิวเตอร์ นักบินน้อย สพฐ.
ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 สำหรับโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สถานที่แข่งขันในอำเภอเมืองน่าน อำเภอภูเพียง และอำเภอเวียงสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนเรียนรวม) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6   และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 สำหรับโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สถานที่แข่งขันในอำเภอปัว อำเภอท่าวังผา และอำเภอเชียงกลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน รับผิดชอบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และทุกกิจกรรมหลัก สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สถานที่แข่งขันในอำเภอเมืองน่าน อำเภอภูเพียง อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว และอำเภอเชียงกลาง
ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดน่าน รับผิดชอบทุกกลุ่มสาระ และทุกกิจกรรมหลัก สำหรับนักเรียน โรงเรียนเฉพาะความพิการ สถานที่แข่งขันในอำเภอเมืองน่าน และอำเภอภูเพียง
https://www.chiangmainews.co.th/news/2857138/